Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

Đến với bài thơ hay :(Em hát giữa hội làng)

        Chia xẻ cùng Đức Thuận qua bài thơ trong tác phẩm(Bức tranh quê)
                            Nhà xuất bản Văn Hóa Dân Tộc năm 2013

Em hát giữa hội làng

       Tôi tâm niệm mãi đoạn văn trong bài viết về thơ của nhà thơ Bằng Việt
"...Thơ có một đặc tính: hễ hay thì người đọc và nghe cảm nhận ra ngay tức khắc bằng độ rung nhói của tim mình...nói chung trong thơ có một chất men nó tự lan chuyền và bùng nổ những cảm xúc đồng điệu trong lòng người khác. thiếu chất men ấy-cũng như bia nhạt,rượu hà còn ai uống làm  gì!..."
       Hôm nay,khi đọc bài thơ: (Em hát giữa hội làng) cái chất men thơ ấy lan tỏa đã gặp cảm xúc đồng điệu ở trong tôi, đúng là thấy nhói ở nơi tim.
"Thế mới biết giữa bộn bề tất bật
                  Nón em chao, chiều muộn hóa bình minh "
Trong cuộc sống thực tại với bao bon chen lo lắng,bao sự khắc nghiệt của thiên nhiên và đời sống mưu sinh nhưng có bao người luôn vượt lên tìm đến cái đẹp của: Chân-Thiện-Mỹ.
        Nguyễn Đức Thuận với tâm hồn trong sáng,nhậy cảm, biết chắt chiu từ những câu ca dao,từ lời ru của mẹ,từ những cảnh sắc thiên nhiên  tươi đẹp của đất nước,quê hương,con người...cũng chính từ tiếng lòng mình -anh đã ghim hồn mình vào câu chữ.
         Bài thơ (Em hát giữa hội làng) viết theo thể thơ mới chia làm 4 khổ mang đầy chất lãng mạn và trữ tình
"Em đưa tay gió ngả vào lòng
    Tràn tươi trẻ , đắm say, dịu ngọt
  Xuân xót lại hay từ lâu lỗi hẹn?
      Đến hội làng mới nảy nụ xòe hoa"
                                                                                 (khổ 1)
Cách cảm ở tác giả đầy ắp hình tượng. chất trữ tình cao(ảo thực đen xen khéo léo, tế nhị)
        Tới khổ 2 anh ngẫm dùng thủ pháp tương phản 4 câu thơ trong khổ đều là câu ảo:
"Nghe em ru lúa chín rộ đồng xa
         Mê tiếng hát nước tràn về ruộng cạn
Cây đa cổ trĩu cành câu giã bạn
                      Trăng thu buông từng giọt nhớ thương thầm"
       Chính từ trong muôn vàn cái ảo ấy là sự ấm  áp,đằm thắm,da diết vô cùng! từng câu, từng câu tác giả hướng người đọc tới chiều nội tâm sâu lắng.
"Nét nhọc nhằn nép sau phút thăng hoa"
       đây là câu cuối của khổ 3: khiêm nhường,e ấp của người thôn nữ đã từng một nắng hai sương tần tảo sớm chiều đẻ sản sinh ra của cải vật chất và nét đẹp cho xã hội.
"  Anh tìm mãi đâu thô cằn tay cấy
                                         Đâu rám nắng, đâu cộm vai bùn vẩy?
Vậy mà vẫn lạc quan yêu đời-lung linh trong ánh đèn sân khấu cho chàng thi sĩ gửi hồn theo những câu thơ nặng nỗi yêu thương!
         Vâng! đúng là:"Nỗi nhọc nhằn nép sau phút thăng hoa".
       Tới khổ thơ cuối T/G đã hóa thân vào sánh vai cùng người đẹp. rất mộc mạc, rất chân tình,đằm thắm đam mê mà chứa đựng sự tươi tắn ở một nét duyên quê:
"Em thẹn thùng duyên thắm mặn mà
         Anh rạo rực,ngả nghiêng theo xuân sắc"
Để rồi hai câu kết mang nặng nỗi niềm- sự chiêm nghiệm trong cuộc sống sự cố gắng đạt tới Chân-Thiên-Mỹ vượt lên trên mọi cách cản khó khăn cả về vật chất đến tinh thần:
"Thế mới biết giữa bộn bề cuộc sống
            Nón em chao ,chiều muộn hóa bình minh"
       Lạc quan , yêu đời và luôn hướng tới tương lai tươi sáng!
Xuyên suốt bài thơ :"Em hát giữa hội làng" T/G đã vận dụng tốt thi pháp trữ tình.đan xen ảo,thực.tạo được nhiêu khoảng trống...câu chữ giàu hình ảnh và nhạc điệu.nhưng cái quý nhất ở thơ anh là viết rất  có hồn!
        Mong Đức Thuận luôn tìm được ý hay, tứ lạ.thêm nhiêu thi phẩm có hương sắc ý vị riêng.
        Chúc mừng anh!

                                                    Sông Kim 12/2013(Quý Tị)
                                                 (Nguyễn Công  Toàn)


1 nhận xét:

  1. thuoc bo xuong khopGlucosamine là một Amino đường trong cơ thể, tồn tại nhiều ở phần khớp xương của con người.
    thuoc bo xuong khop cua myGlucosamine là thành phần chủ yếu có tác dụng bôi trơn cho khớp xương, cũng là chất cần thiết để hình thành tế bào sụn.
    thuoc glucosamine cua myNgười và động vật đều tự tái tạo glucosamine trong cơ thể nhưng khi tuổi tác càng cao, tốc độ tái tạo lượng chất này càng giảm, cộng với quá trình thay cũ đổi mới của tế bào sụn,
    thuoc glucosamine chondroitindẫn đến lượng glucosamine càng bị thiếu trầm trọng hơn, điều này dẫn đến độ dày của sụn sẽ mỏng hơn, bề mặt khớp bị thoái hóa, các khớp không ma sát, bôi trơn với nhau, từ đó tạo thành các cơn đau, lâu dần khớp sẽ thoái hóa.
    thuoc glucosamine chondroitin msmNgười có tuổi (như tuổi ngoài 40), người có vấn đề về xương khớp nên bổ sung lượng Glucosamine Chondrointin để tăng cường chất bôi trơn cho khớp,
    thuoc khop cua mykhiến hoạt động khớp xương dễ dàng hơn, tránh tình trạng thoái hóa xương đồng thời tăng cường sự tạo thành tế bào xương sụn, giảm hẳn các vấn đề tổn thương khớp xương
    thuoc xuong khopViệc bố sung này cũng làm gia tăng lượng canxi cố định cho cơ thể, tránh chất canxi bị mất đi và làm gia tăng mật độ xương.
    thuoc xuong khop cua myMột ưu điểm nổi trội của Glucosamine Chondroitin là nó không có tác dụng phụ, ngay cả khi dùng lâu dài. Điều này hoàn toàn đúng đắn vì Glucosamine chính là một chất được tổng hợp tự nhiên trong cơ thể người, do đó được cơ thể dung nạp dễ dàng.
    thuoc xuong khop glucosamineCho đến nay đã có hàng loạt thử nghiệm lâm sàng chứng minh tác dụng của Glucosamine trong điều trị viêm xương khớp nhưng không kèm theo các tác dụng không mong muốn (đặc biệt khi so sánh với các dòng thuốc chống viêm phi steroid và corticosteroid - nếu ai đã từng điều trị với nhóm thuốc "đau khổ" này!)
    thuốc bổ khớpĐược chiết xuất từ sụn vi cá mập rất quý giá. Trong khi Glucosamine là một loại đường amin cấu tạo và hồi phục sụn, thì Chondroitin Sulfate lại tạo ra tính đàn hồi cho sụn.
    thuốc bổ khớp của mỹChondroitin Sulfate có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp theo cơ chế ức chế các enzym Elastase

    Trả lờiXóa